พันธกิจ(Mission)
๑. จัดหลักสูตรสถานศึกษาให้เป็นเอกภาพ มีความเหมาะสมกับจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น
๒. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
๓. พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีคุณภาพและเอื้อประโยชน์ต่อการบริหารสถานศึกษา
๔. พัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะในการปฏิบัติงานและการจัดกระบวนการเรียนรู้
๕. พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งการเรียนรู้ให้พอเพียง
๖. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรม นำความรู้สู่การปฏิบัติ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
๑. ด้านนักเรียน
๑.๑ นักเรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล
๑.๒ นักเรียนมีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ มีสุนทรียภาพและศักยภาพ ด้านศิลปะ ดนตรี กีฬาและทักษะชีวิต
๑.๓ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
๑.๔ นักเรียนมีจิตสำนึกในความเป็นไทยและพลโลกตามวิถีแบบพอเพียง
๒.ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
๒.๑. ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล
๒.๒. ครูมีคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะและจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
๒.๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง
๒.๔. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
๓. ด้านการบริหารจัดการ
๓.๑. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ มีวิธีปฏิบัติและผล
การดำเนินงานที่เป็นเลิศเทียบเคียงมาตรฐานสากลและอาเซียน
๓.๒. โรงเรียนมีสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อเป็นสังคม
แห่งการเรียนรู้
๓.๓. โรงเรียนมีระบบเครือข่ายในการพัฒนาการศึกษาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
๓.๔. โรงเรียนมีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในการพัฒนาการศึกษาที่เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามขององค์การอย่างยั่งยืน
อัตลักษณ์โรงเรียน
“เป็นคนดี มีคุณธรรม”
- ตั้งใจเรียน
- มีสัมมาคารวะ
- เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
- ทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน
กลยุทธ์หลักการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนหัวดงวิทยา
กลยุทธ์ที่ ๑ : พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากลและมีศักยภาพเป็นพลโลก
กลยุทธ์ที่ ๒ :เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๓ :สร้างเสริมและพัฒนาองค์การด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๔ :สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายและองค์การให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
จุดเด่น
- เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
- เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
- เด็กมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา และการเคลื่อนไหว
- ครูเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสำหรับเด็ก
- ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำและมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้ร่วมงาน เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาสถานศึกษา
- บุคลากรส่วนใหญ่ของโรงเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ ใฝ่รู้ ที่จะปฏิรูปการเรียนรู้ และปฏิรูปการบริหาร ทำให้สามารถพัฒนาโรงเรียนให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหลายประการ
เอกลักษณ์โรงเรียน
“เด่นกีฬา” หมายถึงมีผลงานที่โดดเด่นในการพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถเล่นกีฬา และส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถเล่นกีฬาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาคือกิจกรรมเสริมสร้างสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีผลให้นักเรียนบรรลุตามเอกลักษณ์โรงเรียน